Lượt xem: 1301

Cựu chiến binh Phạm Văn Ly - làm giàu từ cây mít Thái siêu sớm

Sau khi rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh (CCB) lại tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cần cù lao động, vươn lên làm giàu chính đáng. Hội viên CCB Phạm Văn Ly ở ấp Lợi Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú là một điển hình tiêu biểu.

    Chúng tôi đến thăm gia đình CCB Phạm Văn Ly vào một buổi chiều tháng 3 khi ông đang chăm sóc vườn cây ăn trái với khá nhiều chủng loại như: Nhãn, xoài, chanh không hạt,... nhưng ấn tượng đối với chúng tôi là vườn mít Thái rộng 2,5 ha với 25 ngàn cây đang thời kỳ thu hoạch.


CCB Phạm Văn Ly hướng dẫn tham quan vườn mít Thái siêu sớm. Ảnh Mạnh Điệp

 

    CCB Phạm Văn Ly cho biết, sau khi xây dựng gia đình, vợ chồng ông được cha mẹ cho 2.500 m­2 đất vườn trồng dừa, nhưng không hiệu quả, nên gia đình luôn thiếu trước, hụt sau, nhất là khi gia đình có thêm những thành viên mới. Không chùn bước trước khó khăn, ông quyết định chuyển đổi 2.500 2 vườn trồng dừa sang trồng mận và nhãn da bò kết hợp làm thêm nghề mua bán cá, tép, gà, vịt ở huyện Trần Đề để lo cho cuộc sống gia đình và cho con cái được học hành; vừa làm, vừa dành dụm, tích lũy trong chi tiêu, có bao nhiêu tiền ông cũng mua đất, từ 2.500 m­2 đất ban đầu đến năm 2017 ông đã sang thêm được 7.500 m­2  ­đất vườn, nâng tổng số lên 01 ha đất vườn sau hơn chục năm lam lũ, tích góp.

    Năm 2018, thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả có giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập, nên ông Ly đã mạnh dạn tìm các loại cây có năng suất và có giá trị kinh tế cao, phù hợp với vùng đất ở địa phương để thay thế cho cây nhãn và cây mận thu nhập thấp, do giá cả thị trường và dịch bệnh. Nghĩ là làm, sau khi đi tham quan tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm các nhà vườn, ông quyết định cải tạo lại vườn để trồng mít Thái siêu sớm trên toàn bộ diện tích 01 ha với 10.000 cây, do đây là giống cây trồng có thời gian sinh trưởng nhanh, thu hoạch sớm nên năm 2019 vườn mít của ông đã cho thu hoạch vụ đầu được 10 tấn, bán được trên 200 triệu đồng; có vốn ông sang thêm 0,5 ha để mở rộng diện tích trồng mít lên 1,5 ha với 15.000 cây, đến cuối năm 2019 ông có tổng thu nhập trên 400 triệu đồng, trong đó thu nhập từ cây mít Thái trên 300 triệu đồng; cá, gà thả vườn, xoài, chanh trên 100 triệu đồng.

    Có vốn, ông thuê thêm 10 công đất vườn, trồng thêm 5.000 cây mít Thái siêu sớm, 250 cây nhãn xuồng cơm vàng, 500 cây xoài đài loan; 200 cây chanh không hạt hiện đang bắt đầu cho trái; riêng diện tích mít Thái siêu sớm của ông là 25 công (trong đó đất thuê 10 công, đất nhà 15 công) với tổng số lượng là 25.000 cây đang vào thời điểm cho trái. Cuối năm qua 2020, tổng nguồn thu nhập của gia đình ông trên 500 triệu đồng. Dự kiến năm 2021, ông thu hoạch trên 75 tấn mít, nếu giá thấp nhất là 20.000 đồng/kg cũng có thu nhập khoảng 1,5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận cũng trên 1,2 tỷ đồng, chưa kể thu nhập từ xoài, nhãn, chanh dây không hạt, cá, gà…

    Để đối phó với hạn, mặn, ông Ly phát huy phương án trữ nước ngọt và ứng dụng phương pháp tưới tiết kiệm nước; ao trữ nước ngọt đồng thời là ao nuôi cá trê vàng lai, rồi ông tận dụng mương vườn để nuôi gà, hằng ngày ông tranh thủ chở các phế phẩm động vật từ chợ về nuôi cá; hằng ngày thương lái đặt mua từ vài chục kg cá để bán lẻ, từ nguồn thu này đảm bảo nhu cầu phục vụ sinh hoạt hàng ngày của gia đình.


CCB Phạm Văn Ly chài cá trê vàng lai. Ảnh Mạnh Điệp

 

    Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, CCB Phạm Văn Ly còn nhiệt tình tham gia hoạt động công tác Hội, thường xuyên giúp đỡ những gia đình hội viên CCB và người dân trong ấp có hoàn cảnh khó khăn, tạo việc làm thường xuyên cho 04 lao động, giúp đỡ từ 1-2 hộ nghèo có cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc vườn cây ăn trái giúp mọi người từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Là hội viên CCB, ông tích cực tham gia các phong trào cách mạng tại địa phương, hằng năm đóng góp ủng hộ các hoạt động tại địa phương từ 3 - 4 triệu đồng; ngoài ra, ông còn là tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

    Cần cù, năng động, sáng tạo, CCB Phạm Văn Ly đã phát triển mô hình trồng cây ăn trái cho thu nhập cao, trở thành tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu chính đáng, là tấm gương sáng cần được nhân rộng trong cán bộ, hội viên CCB tỉnh Sóc Trăng.

Mạnh Điệp



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 7665
  • Trong tuần: 78,372
  • Tất cả: 11,801,692